Hey there! spiralthai is using Stickr.

Stickr is a free service that helps you comment and share anything on the Web, follow others comments and leave notes for yourself and your friends - on any website you want!
Join Stickr today to start following spiralthai's stickers and comment websites on your own.

Get started

ว่าด้วยเรื่องของลัทธิล่าอาณานิคมภายใน(Internal Colonalism)ที่ศักดินาเคยเอามาใช้

spiralthai

13 years ago

ผมชอบคำว่าลัทธิล่าอาณานิคมภายใน(Internal Colonalism)ที่เอามาใช้อธิบายการกระทำที่พวกคนในราชธานีไปตีเอาหัวเมืองต่างๆมาเป็นของตัวเอง แล้วสูบเอาทรัพยากรที่ผลิตได้จากหัวเมืองนั้นๆมาใช้ประโยชน์หากินในราชธานีตัวเองโดยไม่สนใจจะเอาผลประโยชน์ที่ตัวเองได้มาคืนกลับไปพัฒนาหัวเมือง

ซึ่งมันไม่ได้ต่างจากลัทธิล่าอาณานิคมของมหาอำนาจยุโรปในตอนนั้นเลย ศักดินาบ้านเราก็ใช้ลัทธิล่าอาณานิคมกะเขาด้วยเช่นกันแต่เป็นกับหัวเมืองชนบท

ผลประโยชน์หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาพัฒนาราชธานีให้เข้มแข็ง ไม่ได้คืนกลับไปพัฒนาให้หัวเมืองชนบทได้ลืมตาอ้าปากตามไปด้วย เพราะอะไรนะเหรอ??

ศักดินาจอมตระหนี่แห่งราชธานีมันกลัวว่าศักดินาหัวเมืองชนบทจะลุกขึ้นมาแข็งข้อขอปกครองตัวเองนะสิ ศักดินาไม่ว่าหัวเมืองไหนมันก็เลวหมดนั้นแหละ

และประวัติศาสตร์ก็สร้างภาพผู้ชนะอย่างศักดินาราชธานีว่าเป็นเทวดาเป็นผู้บริสุทธิ์ทำอะไรก็ได้รับการเคารพสรรเสริญ โดยไม่มีข้อสงสัย

ผมจึงเริ่มเข้าใจและเห็นใจในพฤติกรรมการแข็งข้อหรือเป็นกบฏต่อต้านศักดินาราชธานีของเหล่าศักดินาชนบทด้วยเหตุผลเรื่องลัทธิอาณานิคมภายในขึ้นมา

Add comments

Ctrl + Enter

Recommendations

Sticker Actions

  • left comment to sticker 08th Aug
  • wrote post 08th Aug
Загрузка...